Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014
Dấu hiệu mất tuấn kiệt ở doanh nghiệp
Đọc E-paper Thách thức lớn nhất đối với các tổ chức có những viên chức tài hoa này là làm thế nào để giữ chân họ làm việc lâu dài. Họ có thể dễ dàng bị các đối thủ cạnh tranh “săn” mất, hoặc chính bản thân họ cũng có thể có những kế hoạch kinh dinh cho riêng mình và muốn rời bỏ doanh nghiệp. Làm thế nào để biết được những nhân tài hoa nhất của doanh nghiệp đang có ý định ra đi? Theo Mike Michalowicz, giám đốc điều hành của Provendus Group - tổ chức tham mưu tăng trưởng cho các doanh nghiệp trẻ mới thành lập, doanh nghiệp có thể để ý đến những dấu hiệu sau đây. 1. Cách doanh nghiệp đối xử với những nhân viên giỏi Trong trường hợp này, quan niệm cần phải đối xử công bằng với mọi nhân viên sẽ không có tác dụng. Doanh nghiệp thường phải đối xử với những khách hàng tốt nhất tốt hơn cách đối với những khách hàng thông thường, đem đến cho họ những ưu đãi và ích mà những khách hàng bình thường không có. Nguyên tắc này cũng có thể áp dụng trong việc đối xử với những nhân viên giỏi nhất. Nếu doanh nghiệp chưa làm được điều này thì đây có khả năng sẽ là một trong những căn do khiến nhân kiệt nói lời chia tay với doanh nghiệp. 2. Quan sát các hoạt động liền của viên chức Nếu chú ý đến các lề thói, thái độ, cách giao thiệp, ứng xử hằng ngày của nhân viên, nhà quản lý có thể dễ dàng nhận ra những thay đổi của họ khi điều đó xảy ra, từ đó tìm ra các nguyên cớ để khắc phục đối với những thay đổi là dấu hiệu của sự bất mãn hay thiếu gắn bó từ viên chức. Chả hạn, một viên chức mẫn cán đột nhiên lại Diet kien đi muộn về sớm thẳng tính, một viên chức vốn trang nghiêm trước đây nay trở nên nhãng và có thái độ bất cộng tác. 3Để ý đến các dấu hiệu khả nghi. Những nhân viên có ý định nghỉ việc thường dễ bị mất khả năng kiểm soát xúc cảm. Có thể dễ dàng nhận giả đò ấy qua những bức thư điện tử với tâm trạng giận dữ hay những cuộc điện thoại với lời lẽ đe dọa của họ. Nhà quản lý cần phải tinh ý phát hiện ra những dấu hiệu này và xử lý trước khi quá muộn. 4. Tìm hiểu từ những khách hàng tốt nhất Nếu doanh số từ những khách hàng tốt nhất bắt đầu sụt giảm trong khi những viên chức bán hàng giỏi nhất vẫn đang có vẻ làm việc trót lọt với những khách hàng này thì nhà quản lý cần phải tìm hiểu liệu thực tại viên chức có đang chuyển dần các thương vụ với những khách hàng ấy sang nơi khác hay không. 5. Theo dõi việc sử dụng thư điện tử và các thiết bị văn phòng khác Nếu viên chức bất chợt sử dụng các tài khoản thư điện tử cá nhân để liên quan với khách hàng hoặc bắt đầu dùng máy tính xách tay cá nhân chủ nghĩa để làm việc thì có khả năng họ đang có những hoạt động riêng và không còn gắn bó với doanh nghiệp như trước nữa. 6. Quan hoài đến đời sống gia đình của nhân viên Các vấn đề trong đời sống hôn nhân, bệnh tật của các thành viên trong gia đình có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhân viên, buộc họ phải có những thay đổi trong công việc. Michalowicz khuyên nhà quản lý cần phải để ý đến những vấn đề này nhưng không phải để can thiệp mà để tương trợ viên chức và có những chuẩn bị cấp thiết. Chẳng hạn, tạo điều kiện để viên chức có thể chuyển đến tại đây sống ở một nơi gần văn phòng làm việc để họ có nhiều thời kì săn sóc gia đình có thể là một giải pháp tốt để giữ họ lại với doanh nghiệp. 7. Thực hiện các biện pháp đề phòng Nếu nhân viên cảm thấy được bồi thường và đãi ngộ xứng đáng, công việc có tính thử thách cao nhưng họ cũng đạt được những kết quả khăng khăng và cảm thấy thỏa mãn thì khả năng họ chuyển sang làm việc ở nơi khác sẽ rất thấp. Michalowicz khuyên doanh nghiệp nên liền tù tù đánh giá lại sự thỏa mãn trong công việc của viên chức, từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục, tránh trường hợp nhiều viên chức giỏi ra đi cùng một lúc, nhất là sau những đợt đánh giá nhân sự cuối năm. 8. Viên chức nghỉ phép ngắn nhưng thẳng tắp Một viên chức xin nghỉ phép một vài ngày mỗi lần nhưng mức độ nghỉ phép khá dày rất có thể dùng những ngày nghỉ phép này để tìm việc hay phỏng vấn ở nơi khác.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét